วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ที่ประเทศไทยมีสิ่งที่ทำให้ฉัน

อยากกลับมาอีกครั้งเพื่อศึกษาสมาธิ

เพราะฉันได้มาวัดพระธรรมกาย


จกหมาย....จากใจจีอึน, เกาหลีใต้

Hello, my name is 지은 who major 
in Buddhism from Dongkuk university. 
This time I have an opportunity to participate 
this program which has connection between our Buddhism department and Dhammakaya. 

สวัสดีค่ะ ฉันชื่อจีอึนค่ะ ฉันเรียนสาขาพุทธศาสนา
ในมหาวิทยาลัยดงกุก ครั้งนี้ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ 
ด้วยความร่วมมือระหว่างสาขาวิชาพุทธศาสนาของพวกเรา 
กับวัดพระธรรมกาย

As a Buddhism major student, I applied this program. 
I am huge interesting to comparison between
 Mahayana and Theravada. Hm, 
compared to Korean Buddhism-mayhayana-, 
it is impressive that Theravada has more uprightness 
to keep laws. It looks so stronger than Korean’s. 
Washing their body by keeping the laws, 
disciplining can be increased their practice. 
Hm, to practice their mind. 
Theravada’s practice was impressive. 

ฉันสมัครโครงการนี้ เพราะเป็นนักเรียนสาขาพุทธศาสนา 
ฉันสนใจในเรื่องการเปรียบเทียบ 
ระหว่างพุทธแบบมหายานกับเถรวาทอย่างมาก ...
ฮืม... เมื่อเทียบกับพุทธมหายานในเกาหลีแล้ว 
มันน่าประทับใจมากว่าพุทธเถรวาทมีการรักษา
กฎระเบียบต่างๆ ไว้ได้ดีกว่า พุทธที่นี่ดูแล้วจะเข้มแข็ง
กว่าในเกาหลี มีการอาบน้ำด้วยการรักษากฎ 
(น่าจะหมายถึง การรักษาศีล หรือการมีUG5) 
การมีระเบียบวินัยทำให้ฝึกฝนอบรมตนเองได้ดีขึ้น ...
ฮืม... การฝึกฝนจิตใจแบบพุทธเถรวาท น่าประทับใจมากค่ะ

I used to have a misunderstanding about 
southern Buddhist and Theravada. 
After learning in here, it is just split 
the Buddha’s teaching by time and region. 
The main propose are same. 
The conclusion is following the Buddha’s original sounds.

ฉันเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับชาวพุทธทางใต้ 
กับพุทธเถรวาท แต่หลังจากเรียนรู้จากที่นี่ 
ฉันคิดว่ามันเป็นเพียงการแบ่งคำสอน
ของพระพุทธเจ้าด้วยกาลเวลาและเขตดินแดน
แต่เป้าหมายหลักของคำสอนนั้นเหมือนกัน 
โดยสรุปแล้วก็คือการปฏิบัติตาม
คำสอนดั้งเดิมของพระพุทธองค์นั่นเอง 

I felt this a lot. The way to explain about 
mercy shows such as Sahtu, Tutanga, and mendicancy. 
Compared to Korean-mahayana those elements 
is highly related to practice directly. Therefore, 
I belong to Mahayana. I want to come again, 
and study more about Theravada, 
and mediation next time. Thank you very much.

ฉันรู้สึกกับมันอย่างมาก ในวิธีการแสดงออก
ที่ทำให้เห็นความเมตตากรุณา เช่น การ “สาธุ”, 
งานธุดงค์ และการรับบิณฑบาตของพระ 
เมื่อเทียบกับพุทธมหายานในเกาหลี 
องค์ประกอบเหล่านี้มีความเชื่อมโยงสูง
ในการที่จะฝึนฝนได้โดยตรง เนื่องจาก
ฉันนับถือพุทธมหายาน 
ฉันอยากจะกลับมาอีก 
และเรียนเกี่ยวกับพุทธเถรวาท
และการนั่งสมาธิให้มากขึ้นในครั้งต่อไป 
ขอบคุณมากนะคะ